(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Về làng hoa, làng quất xã Hợp Lý (Triệu Sơn) vào những ngày cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, cảm nhận rõ không khí khẩn trương, tất bật của những người nông dân đang hoàn tất những công đoạn chăm sóc cây với hy vọng một mùa thắng lợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làng hoa, làng quất Hợp Lý rộn ràng vào tết

(VH&ĐS) Về làng hoa, làng quất xã Hợp Lý (Triệu Sơn) vào những ngày cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, cảm nhận rõ không khí khẩn trương, tất bật của những người nông dân đang hoàn tất những công đoạn chăm sóc cây với hy vọng một mùa thắng lợi.

Từ lâu, xã Hợp Lý là một trong những địa phương có nghề trồng cây cảnh, đặc biệt là đào, quất nổi tiếng xứ Thanh. Toàn xã hơn 1.500 hộ thì có gần một nửa số dân trồng đào, quất. Theo đánh giá của người dân nơi đây, nghề trồng đào, quất đem lại thu nhập cao hơn rất nhiều so với nghề trồng lúa. Trên cánh đồng, xen lẫn giữa màu xanh của ngô, khoai là màu vàng của quất, màu hồng đỏ của đào đang nảy nụ. Và chỉ ít ngày nữa thôi những cây quất, cây đào sẽ được đến mọi miền, tô điểm cho ngày xuân thêm đẹp.

Bà con nông dân xã Hợp Lý đang chăm sóc cây quất chuẩn bị bán vào dịp tết.

Thăm vườn cây cảnh của gia đình ông Trần Văn Đĩnh, xóm 2, thôn Hợp Thành, trước mắt chúng tôi là hàng trăm cây quất cảnh đã được tạo dáng, thế, sum xuê trái và hàng nghìn gốc đào đang chúm chím nụ. Gia đình ông đầu tư 1,5 ha đất trồng hơn 400 gốc quất thế và 2.000 gốc đào Nhật Tân, ngoài ra còn có 5.000 cây đào ghép (loại đào giống bán cho khách, các hộ dân trong vùng). Hiện tại gia đình phải thuê thêm 4 nhân công thời vụ để chăm sóc vườn đào, quất, riêng đào phải tỉa lá để cây tập trung nuôi nụ. Ông cho biết: So với trồng lúa, cây đào, quất hiệu quả cao gấp 3 - 4 lần. Ngoài đầu tư trồng quất ở Hợp Lý, ông đã đầu tư trồng thêm quất ở các xã Xuân Thọ, Thọ Tân, huyện Triệu Sơn.

Mặc dù năm nay thời tiết không được thuận lợi, nhưng nhờ kinh nghiệm lâu năm trong trồng quất, đào nên vườn gia đình ông Đĩnh nói riêng, các hộ dân trồng đào, quất ở Hợp Lý nói chung đều rất đẹp. Bắt đầu từ tháng 10 âm lịch, đã có thương lái ở trong tỉnh và ngoài tỉnh đến tận vườn đặt mua, có nhiều khách quen lâu năm thì chỉ cần thương lượng qua điện thoại. Giá quất tại vườn dao động từ 200 đến 1 triệu/ gốc quất thế; giá đào 100 đến 300 ngàn/gốc đào Nhật Tân.

Với người nông dân trồng cây cảnh ở xã Hợp Lý, tết là thời điểm cung cấp số lượng sản phẩm ra thị trường và cũng là thời điểm mang lại khoản thu nhập cao nhất trong năm. Để có hoa, cây cảnh bán trong dịp tết, người dân đã phải lựa chọn từ khâu ươm giống, chăm sóc để hoa, quả không ra sớm và cũng không ra muộn. Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, ngoài những loại cây truyền thống, như: Đào, quất cảnh, những năm gần đây nông dân đã mạnh dạn đầu tư trồng thêm nhiều loại hoa cao cấp cho giá trị kinh tế cao, như: Hoa ly, hoa đồng tiền, các loại hoa cúc, dơn...

Để đào nở đẹp đúng dịp tết, người trồng hoa phải tỉa bớt lá để cây tập trung nuôi nụ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lai, cho biết: Ngoài 600 gốc quất cảnh, gia đình chị đầu tư 2 sào đất trồng hoa, riêng vườn ly hơn 3.000 cây để phục vụ thị trường trong dịp tết. Hiện tại vườn quất gia đình chị đã được khách đặt gần hết, còn vườn hoa ly, cúc các loại, hoa đồng tiền cũng đã được các thương lái đến hỏi mua. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 100 triệu đồng từ bán quất, hoa.

Ông Trần Hữu Hiệp - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hợp Lý cho biết: Toàn xã Hợp Lý có hơn 500 hộ trồng hoa, cây cảnh trên diện tích trên 60 ha, tập trung ở các xóm 2, 3, 6,7. Phần lớn diện tích đất trồng quất, đào đều được chuyển đổi từ đất 2 lúa kém hiệu quả. Nghề trồng hoa, cây cảnh ở xã trong những năm qua đã mang lại giá trị kinh tế cao cho các hộ gia đình. Đối với 2 loại cây truyền thống là đào, quất, bình quân mỗi năm, toàn xã cung cấp cho thị trường khoảng hơn 50.000 cây. Ngoài việc trồng, tạo thế cho hoa và cây cảnh, vài năm gần đây, nhiều hộ dân trong xã còn chuyển sang chiết, ghép cây hoa giống để bán. Nhiều hộ gia đình có diện tích trồng đào, quất lớn cho thu nhập cao như gia đình ông Trần Sỹ Hùng, Nguyễn Văn Đông, Trần Đình Thành, Bùi Văn Tiến, Trần Văn Đảm… Đặc biệt, xã Hợp Lý có hai làng: Di Thành và Đông Thành được công nhận làng nghề gây trồng và kinh doanh sinh vật cảnh từ năm 2013.

Ngắm nhìn vườn quất trải dài vàng ruộm, cây đào chúm chím trong nắng ấm, cảm nhận không khí xuân đang gõ cửa từng ngày. Tết đến, xuân về, trong mỗi gia đình người Việt thì đào, quất, hoa là những loại cây cảnh không thể thiếu để làm cho ngày xuân thêm hương sắc. Và vùng đào, quất Hợp Lý đã sẵn sàng xuống phố, rong ruổi khắp mọi miền trong ngày xuân.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]