(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là tâm sự của anh Nguyễn Thế Hoàng - chủ cơ sở chế biến hải sản và nước mắm Huy Phát, thôn Tân Hải, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn. Hiện anh có 3 sản phẩm OCOP đạt 3 sao: nước mắm cốt cá cơm Vị Thanh, mắm tôm Vị Thanh, mắm tép Vị Thanh.

Trăn trở với nghề mắm truyền thống cha ông

Đó là tâm sự của anh Nguyễn Thế Hoàng - chủ cơ sở chế biến hải sản và nước mắm Huy Phát, thôn Tân Hải, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn. Hiện anh có 3 sản phẩm OCOP đạt 3 sao: nước mắm cốt cá cơm Vị Thanh, mắm tôm Vị Thanh, mắm tép Vị Thanh.

Trăn trở với nghề mắm truyền thống cha ôngAnh Nguyễn Thế Hoàng giới thiệu với khách hàng về nước mắm cốt Vị Thanh tham gia phiên chợ Mai An Tiêm năm 2023.

Anh Hoàng chia sẻ: Hải Bình là nơi tôi sinh ra và lớn lên - miền quê ba bề sóng vỗ. Khi còn nhỏ, những trưa hè hay những đêm trăng sáng, tôi được nằm nghe ông kể lại những câu chuyện về biển hay những chuyến ra khơi đánh bắt hải sản. Đặc biệt là câu chuyện làm tôi nhớ mãi và đã trở thành “Nghề mắm của đời tôi”. Sau này khi theo học đại học tại TP Hồ Chí Minh, những bữa cơm xa nhà của tôi, lúc nào cũng có chai nước mắm quê và đùm cá khô - hương vị của người xứ Thanh. Học xong đi làm có điều kiện đi đến nhiều tỉnh, thành phố biển thưởng thức hải sản và vị mắm nơi ấy, thế nhưng vị mắm quê nhà luôn là nỗi nhớ trong tôi. Vì thế năm 2014, tôi chuyển công tác và đưa vợ con ra Hải Phòng sinh sống, lúc này niềm đam mê về mắm trong tôi có dịp được trỗi dậy, sự trăn trở về nghề mắm của gia đình, của địa phương. Và rồi một lần nữa bỏ lại sau lưng chốn thị thành, trở về quê với quyết tâm xây dựng và phát triển nghề mắm. Cuối năm 2017 tôi đã tiếp quản nghề làm mắm truyền thống của gia đình. Tôi đã nghiên cứu kỹ nghề làm mắm này và đã biết kết hợp sản xuất theo phương pháp ủ chượp truyền thống gia truyền, kết hợp với khoa học công nghệ làm mắm hiện đại tạo ra những giọt nước mắm cốt đặc biệt “Nước mắm thương hiệu Vị Thanh” của vùng biển xứ Thanh. Để làm nên thương hiệu, tôi luôn chú trọng quy trình sản xuất, nhất là khâu nguyên liệu đầu vào: Cá cơm phải tươi, muối tinh theo tỷ lệ nhất định, được ủ trong thùng gỗ dưới nhà tôn kín, ráo đảo rang phơi, sau 18 - 24 tháng mắm chín. Sau đó được kéo rút qua hệ thống lọc và chuyển vào các bồn chứa, chiết, rót và đóng chai, tạo ra chuỗi an toàn trong sản xuất: Sạch - an toàn - chất lượng theo chuẩn 3 không: Không chất bảo quản, không chất tạo màu và không hương liệu. Hiện cơ sở sản xuất đang áp dụng theo TCVN 5107 – 2018 TCB số 01/NM – HTX HB/2021. Để sản phẩm “Nước mắm cốt cá cơm Vị Thanh” đến được đông đảo khách hàng, chủ cơ sở luôn chú trọng đầu tư mẫu mã, quảng bá thương hiệu qua các kênh bán hàng, nhất là kết nối nông sản địa phương, hội chợ thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại điểm du lịch TP Sầm Sơn, phiên chợ Mai An Tiêm (Trường Đại học Hồng Đức). Qua đó tiêu thụ hàng tốt hơn và tạo cơ hội cho các sinh viên trẻ lập nghiệp...

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]