(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này, khi những cơn mưa lớn xối xả ùa về, gia đình chị Lê Thị Vân, thôn Ngọc Tháp, xã Hoàng Giang (Nông Cống) đã vơi nỗi âu lo. Chỉ vài ngày trước đó thôi, chị Vân và người cha cao tuổi đã mừng vui khôn xiết khi được “từ bỏ” căn nhà mái lá để về với tổ ấm mới khang trang.

Gieo yêu thương, nhân niềm hi vọng

Những ngày này, khi những cơn mưa lớn xối xả ùa về, gia đình chị Lê Thị Vân, thôn Ngọc Tháp, xã Hoàng Giang (Nông Cống) đã vơi nỗi âu lo. Chỉ vài ngày trước đó thôi, chị Vân và người cha cao tuổi đã mừng vui khôn xiết khi được “từ bỏ” căn nhà mái lá để về với tổ ấm mới khang trang.

Gieo yêu thương, nhân niềm hi vọng

Cộng đồng 5K Thanh Hóa, cộng đồng 5K Việt Nam trao số tiền ủng hộ 50 triệu đồng xây “Ngôi nhà mơ ước” cho gia đình bà Lê Thị Vân, thôn Ngọc Tháp, xã Hoàng Giang (Nông Cống).

Chúng tôi có mặt tại gia đình chị Vân vào một buổi chiều cuối tuần. Căn nhà rộn ràng lời chúc mừng, thăm hỏi của bà con họ hàng, làng xóm khi chính quyền địa phương và những thành viên cộng đồng 5K Thanh Hóa, cộng đồng 5K Việt Nam tổ chức khánh thành “Ngôi nhà mơ ước” cho chị Vân. Người phụ nữ đã trạc 50 tuổi, tuy không được nhanh nhẹn như mọi người nhưng hôm nay tất bật với niềm vui lộ rõ trên từng nét mặt. Hoàn cảnh éo le, con trai bị bệnh tâm thần phải đi điều trị liên tục ở bệnh viện. Cha già tuổi đã cao, “ngôi nhà mơ ước” này đã trở thành món quà vô giá mà trước đó, chị Vân chỉ dám nghĩ đến trong những giấc mơ.

Gieo yêu thương, nhân niềm hi vọng

Ủy ban MTTQ xã Hoàng Giang trao ủng hộ 25 triệu đồng và kết nối xây dựng nhà cho gia đình chị Lê Thị Vân.

Cùng tham gia tổ chức đón căn nhà mới cho chị Vân, chị Bùi Thị Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hoàng Giang và các đồng chí lãnh đạo địa phương vui vẻ như đón niềm vui của chính gia đình mình. Chị Thu cho biết: Gia đình chị Lê Thị Vân thuộc đối tượng hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách địa phương có hạn nên không thể hỗ trợ trọn vẹn mái ấm cho gia đình. Tháng 4-2022, sau khi được địa phương giới thiệu và tiến hành khảo sát, cộng đồng 5K Thanh Hóa, cộng đồng 5K Việt Nam đã quyết định ủng hộ 50 triệu đồng. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ xã đã ủng hộ 25 triệu đồng cùng các nhà hảo tâm, họ hàng, làng xóm chung tay góp vật liệu, ngày công xây nên “Ngôi nhà mơ ước” với tổng kinh phí gần 143 triệu đồng, rộng 45m2 .

Cùng đợt trao “Ngôi nhà mơ ước” này, gia đình bà Hoàng Thị Đại, thôn Đô Quang, xã An Nông (Triệu Sơn) cũng đã được nhận ngôi nhà mới với giá trị xây dựng gần 160 triệu đồng. Hơn 60 tuổi, bà Đại còn phải cưu mang 2 anh trai mắc bệnh tâm thần. Không chỉ không lao động được, 2 người anh ngu ngơ mỗi khi “lên cơn” còn làm hỏng thêm căn nhà 2 gian cũ nát, xập xệ mà cha mẹ để lại sau khi mất. Cùng với 50 triệu đồng do cộng đồng 5K Thanh Hóa và cộng đồng 5K Việt Nam ủng hộ, 30 triệu đồng của MTTQ huyện Triệu Sơn, 42 triệu đồng của chùa Quần Hậu và sự ủng hộ các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm, gia đình bà Đại đã kịp được dọn vào nơi ở mới trước những ngày giông bão.

Chị Ngô Thị Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Nông cho biết: Cùng với trao tiền mặt hỗ trợ xây nhà cho gia đình bà Đại, các thành viên cộng đồng 5K Thanh Hóa và cộng đồng 5K Việt Nam đã ủng hộ thêm các đồ dùng sinh hoạt cho gia đình. Những hành động thiện nguyện đẹp đã tạo sự lan tỏa đến bà con, làng xóm và những người dân xa gần. Bà con hàng xóm đã cùng nhau trao góp thêm những phần quà nhỏ, những vật dụng để gia đình bà Đại bớt khó khăn trong những ngày tới. Chị Minh cũng chia sẻ thêm, trên địa bàn xã còn có 3 cụ già neo đơn, 1 học sinh mồ côi hiếu học được nhận hỗ trợ hàng tháng của quỹ cộng đồng 5K Thanh Hóa.

Gieo yêu thương, nhân niềm hi vọng

Khánh thành “Ngôi nhà mơ ước” cho gia đình bà Hoàng Thị Đại, thôn Đô Quang, xã An Nông (Triệu Sơn).

Còn tại xã Lương Ngoại (Bá Thước), niềm vui mà cộng đồng 5K Thanh Hóa và cộng đồng 5K Việt Nam mang lại... dường như còn lớn hơn nhiều. Chủ tịch UBND xã Lương Ngoại Trương Ngọc Hoàng chia sẻ: “Thôn Cốc Cáo có 90 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu. Nhưng cư dân nơi đây bị chia tách thành 2 khu riêng biệt (làng Cốc và làng Cáo). Bà con làng Cốc và làng Cáo mỗi khi cần qua thăm nhau hay có công việc lại phải lội suối hoặc đi đường vòng xa hơn cả cây số. Các cháu học sinh tới điểm trường và bà con vận chuyển nông sản cũng không có cách nào khác. Cùng với 80 triệu đồng được cộng đồng 5K ủng hộ, bà con làng Cốc, làng Cáo đã chung sức góp thêm tiền, vật liệu, ngày công và “Cây cầu mơ ước” trị giá 200 triệu đồng đã được khánh thành trong những ngày đầu mùa xuân năm nay”.

Cộng đồng 5K Thanh Hóa được thành lập tháng 6-2021 và đến nay đã quy tụ được 184 thành viên. Anh Nguyễn Huy Cường, Chủ tịch cộng đồng 5K Thanh Hóa chia sẻ: “Mọi hoạt động đóng góp của các thành viên đều dựa trên tâm nguyện. Cũng có người, điều kiện kinh tế khá tham gia ủng hộ từ vài trăm ngàn đến 1-2 triệu đồng/tháng. Nhưng điều chúng tôi tự hào và trân quý, khi đã gieo sự lan tỏa về tình yêu thương, chia sẻ đến nhiều người. Có những cụ bà bán rau vẫn chắt chiu ủng hộ đều đặn 100.000 đồng/tháng. Có những em học sinh tuổi còn nhỏ cũng đã”gieo hạt thiện nguyện“bằng những số tiền tiết kiệm ít ỏi của mình. Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương và tổ chức 5K Việt Nam, đã có 1 cây cầu ở huyện Bá Thước và 6 “ngôi nhà mơ ước” được hoàn thành tại các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Nga Sơn. Cộng đồng cũng đang hỗ trợ hàng tháng cho 50 cụ già neo đơn, mỗi cụ 300.000 đồng/tháng và học bổng cho 20 học sinh mồ côi hiếu học, với số tiền 500.000 đồng/tháng”.

Chị Võ Thị Công, Chủ tịch Cộng đồng 5K Việt Nam cho biết: "Với tâm niệm “hạnh phúc là sẻ chia, cho đi là còn mãi”, cộng đồng 5K Việt Nam đã kết nối các thành viên thiện nguyện, nhà hảo tâm ủng hộ, hoàn thành xây dựng được 149 mái ấm tình thương cho người nghèo trên cả nước cùng một số hoạt động khác. Mong muốn của chúng tôi là lan tỏa sự chung tay của cộng đồng, chính quyền địa phương cùng tham gia tổ chức cùng với mỗi phần việc. Để từ đó, nối dài hơn cây cầu yêu thương, để nhiều hơn nữa những mảnh đời bất hạnh được “xoa dịu”.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]