(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong không khí đầu xuân ấm áp và cũng là thông lệ của hai mươi năm qua, những người con Kinh Bắc ở xứ Thanh lại về đây tụ hội để hát quan họ cho nhau nghe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội đồng hương Kinh Bắc tại Thanh Hóa: Mái nhà chung của những người con xa quê

(VH&ĐS) Trong không khí đầu xuân ấm áp và cũng là thông lệ của hai mươi năm qua, những người con Kinh Bắc ở xứ Thanh lại về đây tụ hội để hát quan họ cho nhau nghe.

Và trong buổi gặp gỡ thân mật đầu xuân ấy, với tinh thần đoàn kết, tình cảm, trách nhiệm, những người con Kinh Bắc đang sinh sống và làm việc trên đất xứ Thanh lại có dịp ngồi cùng nhau đóng góp trí tuệ, tổng kết những việc làm năm trước và kế hoạch cho những năm tiếp theo để hội ngày càng phát triển vững mạnh hơn.

Ông Đào Bá Tưởng - Chủ tịch Hội đồng hương Kinh Bắc tại Thanh Hóa - không khỏi xúc động và bồi hồi nhớ lại thời gian đầu ông và những người khởi xướng đi làm công tác tuyên truyền và vận động mọi người tham gia sinh hoạt hội. Và trong những ngày đầu tiên đó, mọi người đã thấy ấm lòng và vui hơn rất nhiều khi đi đến đâu cũng được đông đảo bà con, gia đình thuộc gốc vùng Kinh Bắc xa quê đồng thuận đến như vậy. Chính vì mong muốn sớm được sống trong ngôi nhà chung nên nhiều người không ngại bỏ công sức, thời gian, kể cả tinh thần cũng như vật chất để xây dựng Hội đồng hương Hà Bắc tại Thanh Hóa (nay là Hội đồng hương Kinh Bắc tại Thanh Hóa).

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, được sự ủng hộ nhiệt tình từ các hội viên và chính quyền địa phương, Hội đã không ngừng lớn mạnh, là mái nhà chung của người Kinh Bắc tại xứ Thanh. Từ chỗ ban đầu chỉ có 50 gia đình là hội viên, đến nay Hội đồng hương Kinh Bắc đã có trên 100 hộ gia đình với hàng trăm hội viên và trải rộng gần 27/27 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Hội được sinh hoạt đều đặn định kỳ và ngày 16/ 2 âm lịch hàng năm là ngày để hội tổ chức gặp mặt, kỷ niệm ngày thành lập Hội đồng hương Kinh Bắc.

Tập thể Hội đồng hương Kinh Bắc tại Thanh Hóa chụp ảnh lưu niệm.

Để ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động của hội, hàng quý Ban Thường trực hội duy trì họp một lần, 6 tháng tổng kết lại những việc đã làm được, cũng như những mặt hạn chế, tồn tại của hội. Và cũng trong những buổi gặp mặt đó mọi người hiểu nhau hơn cũng như nắm bắt kịp thời về tình hình đời sống mọi mặt của hội viên. Khẳng định rằng, 20 năm xây dựng và trưởng thành, Hội đồng hương Kinh Bắc tại Thanh Hóa đã có sự trưởng thành vượt bậc, luôn là cầu nối để các hội viên cùng hỗ trợ, giúp nhau làm kinh tế gia đình, cũng như trao đổi kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cháu chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, khi lớn lên thực sự là người có ích cho xã hội.

Không chỉ thế, hội còn tham gia tích cực các hoạt động thăm hỏi, chung vui, chia sẻ để nhân lên niềm hạnh phúc, vơi bớt đi nỗi buồn của mỗi gia đình hội viên mỗi khi có chuyện vui, buồn. Thông qua hoạt động thường xuyên của hội đã giúp mỗi hội viên luôn nỗ lực vươn lên, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và chính sự sự quan tâm, động viên, chia sẻkịp thời của Hội đồng hương Kinh Bắc tại Thanh Hóa đã làm cho những người con Kinh Bắc xa quê đều cảm thấy ấm lòng nơi đất khách.

Song song với việc giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những hội viên trong hội còn luôn sống hòa thuận với người dân sở tại, tham gia và chấp hành mọi quy định của địa phương. Những người con Kinh Bắc được sống dưới mái nhà chung là Hội đồng hương Kinh Bắc tại Thanh Hóa có điều kiện hơn trong việc gìn giữ và không làm phôi phai nét văn hóa gốc gác của người quan họ. Cứ có dịp gặp nhau là mọi người lại hát cho nhau nghe và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu và truyền bá nét văn hóa tinh tế của Kinh Bắc để góp phần xây dựng văn hóa xứ Thanh thêm đậm đà.

Cùng với những hoạt động trên, Hội đồng hương Kinh Bắc luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài đối với con em trong hội có thành tích cao trong học tập và học sinh nghèo vượt khó vươn lên. Đó là những món quà về giá trị vật chất chưa phải là nhiều, nhưng là nguồn tinh thần động viên to lớn để cho thế hệ con em Kinh Bắc đang sinh sống và học tập tại Thanh Hóa vươn lên trong học tập, tự tin khẳng định bản thân mình.

“Chúng tôi luôn tâm niệm rằng xứ Thanh là quê hương thứ hai của mình nên trong suốt 20 năm xây dựng và trưởng thành của Hội đồng hương Kinh Bắc tại Thanh Hóa, với tinh thần đoàn kết, tình cảm, trách nhiệm, hội đã thực sự là nơi giao lưu, học hỏi, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống của mỗi hội viên. Điều cốt lõi khi thành lập hội là các hội viên mong muốn cùng chung tay, góp sức xây dựng gia đình hội viên ngày càng ấm no hạnh phúc, điều đó cũng đồng nghĩa với việc góp sức xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày càng giàu, đẹp hơn” - ông Đào Bá Tưởng - Chủ tịch Hội đồng hương Kinh Bắc tại Thanh Hóa tâm sự.

Phương Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]